กลับหน้าหลัก
 บทเรียนที่ 3
 ใบความรู้ที่ 3.1
เครื่องมือวาดรูปภาพ
  Rectangle Tool
  PolyStar Tool  
  Oval Tool
  พาเนล Color Mixer
   - Solid
   - linear
   - Radial
   - Bitmap
 
 ใบความรู้ที่ 3.2
  การกำหนดสี  Color Mixer
 
 แบบฝึกหัดและใบงาน
  แบบฝึกหัดที่ 3.1
  ใบงานที่ 3.1
  ใบงานที่ 3.2
 
แนวการตอบภาคปฏิบัติ
  แบบทดสอบหลังเรียน
  ใบงานที่ 3.1
  ใบงานที่ 3.2
 

การกำหนดสีของวัตถุด้วย Color Mixer

 

การกำหนดสีด้วยภาพบิทแมพ Bitmap

      1.  คลิก Rectangle Tool   เพื่อวาดรูปสี่เหลี่ยม

      2.  คลิกเลือก Bitmap ที่ Type  

      3.  จะขึ้นไดอะล็อกบล็อก Import to Library

      4.  คลิกเลือกไดร์ฟที่เก็บรูปภาพ เช่น ไดร์ฟ E: และเลือกโฟร์เดอร์

      5.  คลิกเลือกรูปภาพ เช่น ดอกไม้

      6.  คลิก Open เพื่อภาพนำเข้าสู่ Library

 
 

      7.  วาดรูปสี่เหลี่ยมบน Stage จะได้ดังรูป    

      8.  คลิก Gradient Transform Tool  เพื่อปรับแต่งรูปภาพ

      9.  คลิกวัตถุที่ใส่สีแบบเกรเดียนต์ จะขึ้นจุดปรับแต่ง 7 ชุดดังนี้

 

รูปต้นฉบับ

 

จุดย้ายตำแหน่งภาพ

 
     

 

 

 

จุดปรับความกว้างภาพ

 

          จุดปรับความสูงภาพ   

 

 

 

 

จุดปรับความกว้างภาพ   

 

          จุดบิดในแนวตั้ง  

 

 

 

 

      จุดบิดในแนวนอน   

 

          จุดปรับหมุน   

 
 

เครื่องมือวาดทรงเหลี่ยม(Rectangle Tool) สามารถสร้างทรงเหลี่ยมได้ 2 แบบ คือ แบบสี่เหลี่ยมและแบบหลายเหลี่ยม(PolyStar) และในการสร้างรูปทรงกลมจะใช้เครื่องมือ Oval Tool ช่วยในการสร้างได้ ส่วนการเติมสีให้กับวัตถุสามารถใช้ส่วนกำหนดสีด้วยตนเอง Color Mixer ซึ่งมีชนิดของสีที่สามารถเลือกใช้ประเภทแบบเรียบ ไล่โทนสี และแบบบิทแมพได้

 
เว็บไซต์นี้สามารถดูได้ที่ความละเอียด 1366 x 768 Pixel
ดูผู้แลเว็บไซต์ วัชรา ปานนาค  e-mail : watra25177@gmail.com